Hạt điều là một trong những loại nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Những tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ và Brazil để đứng đầu thế giới về chế biến và xuất khẩu nhân điều. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt điều tăng cao khoảng 10% so với mục tiêu ban đầu. Sở dĩ có được kết quả này vì giá hạt điều giảm khiến nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Nhiều người tin rằng, nhu cầu này sẽ còn cao hơn nữa vì lượng tiêu thụ cuối năm tăng. Tuy nhiên, hiện nay thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây áp lực lên thị trường toàn cầu. Do đó có thể tăng bao nhiêu là câu hỏi khó có lời giải đáp. Để đáp ứng yêu cầu khắc khe của thị trường, doanh nghiệp điều cần nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, các sản phẩm phải được chế biến, đóng gói ổn định và có giá bán tốt hơn. Ngoài ra, trong năm 2019 đã ghi nhận có nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành điều Việt Nam. Điều này giúp quy trình sản xuất và chế biến hạt điều được mở rộng, quy trình chuẩn. Như vậy sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh giữa các nhà sản xuất. Đồng thời thu hút thêm được vốn đầu tư từ nhiều đơn vị trong và ngoài nước.